Off VNI Telex
  
 Hỗ trợ bởi
Đường xa thì thật là xa
Mượn mình làm mối cho ta một người
Một người mười chín đôi mươi
Một người vừa đẹp vừa tươi như mình
Bạn muốn 1 địa chỉ mail dung lượng ~3GB, No Ads, có thể check mail bằng Outlook. Hãy gửi mail đến subject: GMAIL-FREE
Bạn đang sử dụng Gmail! Bạn muốn có 1 hình tương tự như trên. Chúng tôi sẽ tạo cho bạn. Hãy cho tôi biết Gmail Username của bạn :
Từ năm 2005
Thông tin Văn hóa
Bàn về việc tổ chức giỗ chạp trong gia đình, chi phái và dòng họ
Bản tin nội tộc (Số 9/2004), 01-08-2004. Số lần xem: 4054

Để tỏ lòng tưởng nhớ tưởng nhớ công ơn của những người trong dòng họ đã khuất, người Việt Nam chúng ta thường tổ chức những ngày cúng giỗ và coi đó cũng là ngày xum họp của từng gia đình, chi phái và dòng họ. Đây là một truyền thống văn hoá mang bản sắc dân tộc cần được giữ gìn và cải tiến cho phù hợp vơí từng thời kỳ lịch sử.

Về vấn đề trên, chúng  tôi có mấy suy nghĩ, xin trình bày để bạn đọc tham khảo

a)  Vấn đề chọn ngày giỗ trong năm của gia đình.

Chúng tôi nghĩ rằng, tất cả mọi thành viên trong gia đình đã từng sinh sống, đồng cam cộng khổ đóng góp xây dựng nên gia đình, dòng họ mình, khi đã mất thì đều phải được ghi nhớ, thờ cúng; đều được nhắc tới công ơn của họ trong những ngày giỗ tết của gia đình. Nhưng nếu mỗi gia đình làm giỗ tất cả những người trong gia đình đã mất thì có thể trong một năm có rất nhiều ngày giỗ, thậm chí có ngày trùng một, hai giỗ. Chính vì thế mà nhân dân ta từ xưa đã chọn cúng giỗ theo thuyết “Ngũ Đại Mai Thần Chủ”. Theo thuyết này, mỗi gia đình chỉ cần làm cúng giỗ đến đời thứ tư, tính từ đời người chủ gia đình làm giỗ. Từ đời thứ năm trở đi thì đã “Mai Thần Chủ” và được liệt vào các vị tiền bối của gia đình và dòng họ.
 Từ quan niệm đó, mỗi gia đình có thể có các ngày giỗ như sau: Giỗ người ngang hàng và hàng dưới, giỗ cha mẹ, ông bà và cụ.  Để tránh việc tập trung giỗ ở gia đình người con trưởng, lâu nay trong những gia đình đông con trai, các cụ phân chia việc làm giỗ cho từng người con. Con trưởng phụ trách làm giỗ các cụ ông, còn các cụ bà và các thành viên hàng ngang thì phân chia cho con thí phụ trách. Giỗ hàng dưới thuộc gia đình nào thì gia đình ấy tổ chức.

Hiện nay, nhìn chung nhiều gia đình chỉ làm giỗ chính 3 lần trong một năm: Giỗ cha mẹ, giỗ ông bà và cúng giỗ tất niên đối với tất cả vong linh những người đã khuất trong gia đình. Những ngày mất của các vị khác trong gia đình thì thường chỉ hương hoa tưởng nhớ. Trong 3 ngày giỗ chính trong năm, người chủ gia đình đều phải đọc Chúc văn hoặc bài khấn chuẩn bị sẵn để toàn gia tưởng nhớ. Trong các buổi giỗ này thường có mời đại diện các gia đình thông gia đến dự. Cúng giỗ tất niên thì nhà nào làm riêng nhà nấy rất ít khi mời khách đến dự. Việc góp giỗ thường qui định như sau: Giỗ cha mẹ thì do các con cùng đóng góp không phân biệt trai gái; giỗ ông bà và cụ thì do các gia đình là co cháu nội của ông bà và cụ góp giỗ theo số người trong gia đình đến ăn giỗ.
Hiên nay có một số gia đình vì quá lớn nên tổ chức giỗ cụ thuỷ tổ của chi mình như là một dòng họ nhỏ trong một dòng họ lớn tại một địa phương có chung một dòng họ.

b) Vấn đề giỗ họ:

Lâu nay có nhiều dòng họ lấy ngày mất của cụ thuỷ tổ dòng họ làm ngày giỗ chính hàng năm. Trong ngày giỗ này thường tổ chức họp mặt toàn thể hoặc đại biểu các gia đình của cả họ. Giỗ họ do toàn thể các gia đình trong họ góp giỗ theo số thành viên mà gia đình đưa đến dự. Trong giỗ họ thường mời các đại diện các dòng họ thông và và đại biểu chính quyền và mặt trận điạ phương đến dự.

Trong ngày giỗ họ, thường có phần đọc Chúc văn nhắc đến cội nguồn dòng họ, đến công lao xây  dựng dòng họ của các vị thuỷ tổ và tiền bối khác trong dòng họ. Có nơi còn có bản tổng kết một năm hoạt động dòng họ, biểu dương khen thưởng những người tốt việc tốt trong năm; sau đấy là phần lễ dâng hương bái tổ của các vị đại diện gia đình dòng họ. Cuối cùng là phần liên hoan thụ lộc tổ. Trong ngày giỗ này, nhiều dòng họ thường đưa những việc quan trọng cần có quyết định của cả họ ra bàn thảo.

Riêng đối với những danh nhân tiêu biểu của dòng họ có nhiều công lao và đạo đức nổi bật làm rạng danh đất nước đã được lịch sử ghi lại, thì lâu nay nhiều dòng họ đã phối hợp với các cơ quan hữu quan của Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc, tổ chức lễ tưởng niệm hàng năm hoặc định kỳ 5 năm, 10 năm một lần.

 

Phạm Cầu
In bài viết này     Trao đổi thêm về bài viết này    Giới thiệu
CÁC THÔNG TIN KHÁC :
Trao đổi ý kiến : về Quy chế sinh hoạt dòng họ
Câu đối nên vợ nên chồng
Chuyện kể về việc đặt tên họ Phạm ở Trung Quốc
Vài câu đối dòng họ Phạm xã Bạch Sam
Ba ngôi sao ngày mới họ Phạm
Cháu ai ?
Trưng cầu ý kiến về việc tạo mẫu lá cờ họ Phạm
Chúc văn đọc tại lễ dang hương Phạm Quang Nghị
Viếng bạn (Thương tiếc anh Phạm Sỹ)
Lời Cảm ơn của Gia đình ông Phạm Sĩ
Xem tất cả thông tin thuộc chuyên mục này
Tin tiêu điểm

» Các Cụ “Hậu họ” góp công của xây dựng dòng họ

» Bài hát *Họ Phạm* - tác giả Phạm Mai

» Nhạc sĩ Phạm Duy với Con đường tình ta đi

dat-nuoc-con-nguoi

» Anh Phạm Quang Tùng, chủ trang trại nuôi lợn rừng

» Chuyện chưa kể của những chàng Hiệp sĩ

» Tấm lòng của một gia đình họ Phạm

lich-su-tu-lieu

» Thêm một phát hiện được ghi chép lại về lăng mộ dòng họ Phạm Đăng

» Những làng cổ có tên là "Kẻ"

» Gia Thông Đại vương Lý Phục Man

goc-tho-van

» Em là phụ nữ thế thôi !

» Bóng quê

» Nhớ lũy tre làng


thanhbinhdn.com.vn

bacsican.com.vn

luatgiapham.com

VietNamGiaPha.com

PhaHe.vn

HoBuiVietnam.com

HoPhan.net

HoPham.vn

echip.com.vn

dvpub.com.vn

songhuong.com.vn

Bản quyền thuộc Ban liên lạc Họ Phạm Việt Nam @2005.
(Vui lòng ghi rõ nguồn tin nếu bạn sử dụng thông tin từ trang web này)