Trang chủGIỚI THIỆUBÁO CÁO THÀNH TÍCH XÂY DỰNG "DÒNG HỌ HỌC TẬP" Tại...

BÁO CÁO THÀNH TÍCH XÂY DỰNG “DÒNG HỌ HỌC TẬP” Tại Hội nghị Khuyến học tỉnh Hà nam (ngày 27/6/2017)          

 

Rất vinh dự cho dòng Họ Phạm Duy xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân được báo cáo thành tích sau 3 năm xây dựng “Dòng họ học tập” theo QĐ281 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020.

Dòng họ PHẠM DUY là một trong chín dòng họ Phạm thuộc xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Và là thành viên trong cộng đồng Họ Phạm Việt Nam, có bề dày lịch sử trên 700 năm (1305 – 2017) theo gia phả để lại. Dòng họ có 5 chi; có hội đồng gia tộc cùng trưởng tộc chăm lo việc họ. phần mộ cụ thủy tổ cùng nhà thờ họ được tọa lạc trên thửa đất 400m2. Dòng họ có phả tộc và hệ phả đến này là 19 đời.

Dòng họ PHẠM DUY là một dòng họ có truyền thống hiếu học, dự hiếu học kế thừa từ tổ tiên để lại; cho nên, từ những năm 1990 HĐGT đã đặc biệt quan tâm đến việc học của con cháu trong dòng họ. coi việc học là tài sản vô giá của mỗi gia đình và của dòng họ. từ năm 2000 HĐGT đã thành lập Ban khuyến học, khuyến tài của dòng họ và có qũy riêng được bà dòng họ đồng tình ủng hộ. Có quy chế khen thưởng cụ thể cho từng đối tượng như: các cháu học giỏi đạt giải từ các cấp huyện, tỉnh, quốc gia, quốc tế; các cháu thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng; các cháu nhà nghèo vượt khó vươn lên học giỏi được thêm trợ cấp khó khăn; các cháu đạt các danh hiệu học hàm, học vị cấp nhà nươc và quốc tế được báo công trước bàn thờ tổ tiên và ghi danh vào sổ vàng của dòng họ.

Hàng năm vào ngày giỗ tổ HĐGT tổ chức phát thưởng cho các cháu. Mức thưởng thấp nhà là 50.000đ, cao nhất là 01 triệu đồng. cứ 5 năm một lần HĐGT tổ chức tổng kết công tác của dòng họ có sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Chính quyền và Hội khuyến học địa phương từ cấp xã đến thôn, xóm. Ngoài ra HĐGT còn thường xuyên quan hệ với hội đồng Họ Phạm toàn quốc để vinh danh và khen thưởng cho các cháu học giỏi đạt giải cấp toàn quốc và quốc tế, tại Văn miếu Quốc Tử Giám Hà Nội.

Ban khuyến học dòng họ thường xuyên làm công tác tuyên truyền, vận động, cùng với sự nhận thức của các bậc cha mẹ nên 100% đều được phổ cập hết cấp 2. Đặc biệt một số gia đình cả bố mẹ và các con đều có trình độ đại học và thạc sĩ. Đến nay dòng họ có hàng trăm kỹ sư, bác sĩ, thạc sĩ, tiến sỹ phục vụ trong các lĩnh vực khác nhau ở dân sự cũng như ở Quân đội, Công an…. Trên mọi miền Tổ quốc. chỉ riêng thạc sĩ, tiến sĩ đã có 37 người và kế tiếp các cháu còn đang theo học ở các trường đại học, cao đẳng càng tăng.

Với những kết quả đã đạt được trong công tác khuyến học dòng họ Phạm Duy đã được các cấp xã, huyện, tỉnh cấp giấy khen và được công nhận là dòng họ “Hiếu học” điển hình trong tỉnh. Năm 2013 Đài truyền hình trung ương VTV3 đưa tin về thành tích khuyến học của dòng họ. năm 2015 được trung ương hội KHVN tặng Bằng khen. Về cá nhân năm 2014 ông Chủ tịch HĐGT họ Phạm Duy được TW hội KHVN tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học và năm 2016 gia đình ông Phạm Duy Mợi, Phạm Thị Ánh được báo cáo điển hình và gia đình hiếu học nhà nghèo có 2 con thi đỗ vào các trường đại học.

Năm 2015 họ Pham Duy vinh dự được Hội Khuyến học và UBND xã Nhân Chính chỉ đạo xây dựng điểm “Dòng họ học tập” theo tinh thần của QĐ 281/-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”

HĐGT họ Phạm Duy đã chỉ đạo Ban Khuyến học dòng họ triển khai lập kế hoạch xây dựng “Dòng họ học tập” theo các tiêu chí của Hội KHVN ban hành tại QĐ448/QĐ-KHVN ngày 01/12/2015 và văn bản hướng dẫn của Hội K.H tỉnh Hà Nam; Hội K.H huyện Lý Nhân và trực tiếp của Hội K.H xã Nhân Chính.

Theo đó, đầu năm 2015 Ban K.H dòng họ đã tổ chức Hội nghị phổ biến nội dung các tiêu chí của “Dòng họ học tập” và “Gia đình học tập” đến các hộ gia đình. Sau đó vận động các gia đình đăng ký XD “Gia đình học tập” theo 4 tiêu chí của Hội KHVN. Đồng thời giao trách nhiệm cho các trưởng chi họ đôn đốc thực hiện để có hiệu quả cao. Dòng họ đã làm bản đăng ký với Hội K.H xã và UBND xã X.D “Dòng họ học tập” theo 3 tiêu chí của hội KHVN. Sau khi phát động bà con trong dòng họ đều phấn khởi tự nguyện 100% đăng ký “Gia đình học tập” các gia đình đã chủ động giáo dục, động viên con cháu tích cực học tập vượt mọi khó khăn để học tập đạt kết quả cao. Đồng thời các gia đình thi đua phấn đấu làm kinh tế giỏi để không có hộ nghèo, tạo điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất cho con cháu học tập. Từ việc bố trí phòng học, đến việc mua sắm sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ cho con cháu. Một số gia đình còn có hình thức khen thưởng riêng cho con cháu học giỏi như: may sắm quần áo mới, mua xe đạp, cho đi nghỉ mát…. Đó là nguồn động viên rất kịp thời cho các cháu vươn lên trong học tập.

Song sóng với việc động viên con cháu học tập, người lớn tuổi cũng vận động nhau tham gia học tập cộng đồng dưới nhiều hình thức như nghe đài, đọc báo, xem ti vi… và tham gia các chương trình tập huấn về KHKT áp dụng cho chăn nuôi và SXNN cũng như kiến thức về khoa học đời sống. VHXH hàng ngày. Đến nay trong dòng họ 100% gia đình có ti vi, 100% gia đình đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa” xây dựng tình đoàn kết trong khu dân cư và xây dựng nông thôn mới với tinh thần tự giác, tích cực.

Để có động lực thúc đẩy phát triển học tập của dòng họ. ban khuyến học dòng họ đã nắm bắt kịp thời các kết quả học tập của con cháu trong dòng họ hàng năm để khen thưởng kịp thời theo quy chế (như đã nêu ở phần trên). Để có nguồn kinh phí khen thưởng ban khuyến học dòng họ đã tuyên truyền vận động mọi thành viên trong dòng họ, đặc biết là các con em thành đạt có điều kiện để ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học dòng họ. các con cháu ở xa, đặc biệt ở 1 số thành phố lớn như: Hà Nội,Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh … đều phân công người phụ trách để tuyên truyền vận động và tiếp nhận quỹ ủng hộ khuyến học. Được sự ủng hộ nhiệt tình và tự nguyện của con em dòng họ và cách làm năng động, sáng tạo, nhiệt tình của ban khuyến học dòng họ nên quỹ khuyến học của dòng họ trước đây chỉ có từ 10 đến 15 triệu đồng. nhưng đến nay, quỹ khuyến học của dòng họ đã nâng lên thường xuyên có 45 – 50 triệu đồng. dòng họ đang phấn đấu xây dựng quý K.H lớn hơn để mức thưởng cho các cháu được cao hơn. Không chỉ dừng ở việc thưởng cho các cháu mà tiến tới hàng năm xét thưởng cho cả người lớn tuổi tích cực học tập và gương mẫu học tập là tấm gương cho dòng họ noi theo. Đó là bước đi tạo nền móng xây dựng “Dòng họ học tập” ngày càng phát triển bền vững.

Chỉ riêng năm học 2015 – 2016 có 12 cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và 2 cháu thi đỗ bằng thạc sĩ. Cuối năm 2016 có 228 hộ /235 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa đạt tỷ lệ  97% và 216/235 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn “”Gia đình học tập” đạt tỷ lệ 92%. Với kết quả trên họ Phạm Duy Nhân Chính đã được UBND xã Nhân Chính và Hội K.H huyện Lý Nhân công nhận là dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”. và đã được Đài truyền hình Hà Nam về trực tiếp phỏng vấn và đưa tin về thành tích xây dựng “Dòng họ học tập” của họ Phạm Duy.

Đây là kết quả bước đầu của dòng họ. song với truyền thống hiếu học của dòng họ chúng tôi sẽ phấn đấu duy trì và phát triển “Dòng họ học tập” ngày càng có chất lượng cao và bền vững.

Tuy nhiên việc xây dựng “Dòng họ học tập” là vô cùng khó khăn, phức tạp. dòng họ thì lớn lại cư trú trên mọi miền tổ quốc nên việc tuyên truyền, vận động, giám sát thực hiện gặp nhiều khó khăn. Mặt khác kinh tế trong dòng họ cũng còn nhiều hạn chế. Đây là những vấn đề dòng họ cần khắc phục. Phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra đôn đốc sát sao tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa trong dòng họ.

CHỦ TỊCH HĐGT HỌ PHẠM DUY

                                                                  Phạm Duy Đống

 

 

 

 

RELATED ARTICLES

Most Popular

Recent Comments