Trang chủHOẠT ĐỘNG DÒNG HỌHỘI ĐỒNG HỌ PHẠM TỈNH BÌNH ĐỊNH TỔ CHỨC LỄ GIỖ NGÀI...

HỘI ĐỒNG HỌ PHẠM TỈNH BÌNH ĐỊNH TỔ CHỨC LỄ GIỖ NGÀI THƯỢNG THỦY TỔ ĐÔ HỒ ĐẠI VƯƠNG PHẠM TU (476 – 545)

Ngày 02/9/2015, nhằm ngày 20/7 năm Ất Mùi, tại Phạm Tu Linh tổ 913, đường Hùng Vương, phường Nhơn Phú, thành phố Quy Nhơn, Hội đồng họ Phạm tỉnh Bình Định tổ chức lễ giỗ Ngài Thượng thủy tổ Đô hồ Đại vương Phạm Tu (476 – 545). Sau các nghi thức tế lễ theo phong tục cổ truyền, Hội đồng họ Phạm tỉnh đã trao giấy khen cho 12 Hội đồng họ Phạm địa phương huyện, thành phố, thị xã và xã, phường, thị trấn có nhiều thành tích trong hoạt động việc họ năm 2015; Tặng giấy khen và phần thưởng khuyến học cho 37 em học sinh là học sinh đạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích kỳ thi tuyển học sinh giỏi Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Giải nhất: 500 nghìn đồng, giải nhì 400 nghìn đồng, giải ba 300 nghìn đồng và giải khuyến khích 200 nghìn đồng.
Báo cáo hoạt động việc họ năm 2015, Hội đồng họ Phạm tỉnh Bình Định nhận thấy: Trong năm qua, Hội đồng họ Phạm tỉnh đã thắt chặt quan hệ cùng Hội đồng họ Phạm các huyện, thị xã, thành phố chăm lo công tác tổ chức dòng họ, coi đây là nhiệm vụ cốt lõi trong việc triển khai các hoạt động việc họ; Hội đồng họ Phạm các huyện Tuy Phước, Phù Mỹ, Quy Nhơn, Tây Sơn, An Lão tiếp tục mở rộng các hoạt dộng việc họ; Hội đồng lâm thời họ Phạm các huyện Phù Cát, Vĩnh Thạnh, An Nhơn, Quy Nhơn, Hoài Nhơn, Hoài Ân, Vân Canh được củng cố. Hội đồng họ Phạm các xã, phường, thị trấn tổ chức Đại hội thành lập; đồng thời, thành lập các hội đồng lâm thời các địa phương, các hội đồng gia tộc.
Hội đồng họ Phạm các huyện Tuy Phước, Phù Mỹ, An Lão, Tây Sơn, thành phố Quy Nhơn là những hội đồng có những hoạt động năng nổ, sáng tạo, linh hoạt và gắn kết các hoạt động việc họ với các hoạt động xã hội phong phú, đa dạng như: Xuất phát từ đạo lý “Một giọt máu đào hơn áo nước lã”, “hiến máu cứu người”, chung tay xây dựng ngân hàng máu sống với gần 100 thanh niên là con cháu dòng họ Phạm, tổ chức thử máu, ghi nhận công thức máu và số thanh niên này sẵn sàng hiến máu cứu người khi cần thiết. Đây là ngân hàng máu sống rất có ích cho việc nuôi sống bao con người gặp bệnh hiểm nghèo cần được tiếp sức, kể cả những người trong và ngoài dòng họ (ở Hội đồng họ Phạm Tây Sơn); tổ chức mừng thọ, chúc thọ các vị cao niên trong dòng họ (ở Hội đồng họ Phạm Tuy Phước, Phù Mỹ, Quy Nhơn); tổ chức trao tặng và duy trì các hoạt động khuyến học, khuyến tài, chung tay cùng xã hội xây dựng xã hội học tập; tổ chức thăm viếng, trao quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng (ở Hội đồng họ Phạm huyện Phù Mỹ); thăm, động viên những gia đình con em dòng họ Phạm có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống; một số hội đồng gia tộc đã giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, hiến pháp và Pháp luật của Nhà nước,.. Những hoạt động đó, tuy chưa được thường xuyên, nhưng đã góp phần quan trọng trong việc động viên tinh thần bà con dòng tộc và có sức lan tỏa lớn trong xã hội.
Hội đồng họ Phạm huyện Phù Mỹ, tổ chức lễ giỗ tế hiệp nhánh An Xuyên; tổ chức dâng hương Linh Sơn Tự- Nơi thờ cúng các bậc tiền hiền họ Phạm huyện Phù Mỹ, Phù Cát; tổ chức viếng thăm và dâng hương “Thất cốt nhứt huyệt” (7 mộ chung 1 huyệt) hài cốt của tổ tiên dòng họ từ Bắc đưa vào từ năm 1739. Hội đồng họ Phạm huyện Phù Mỹ luôn giữ mối liên lạc và kết nối với bà con dòng họ Phạm ở 14 nhà thờ họ, từ đường dòng họ trong toàn huyện. Hội đồng họ Phạm huyện Tuy Phước cùng xã Phước Sơn tổ chức tốt lễ húy kỵ thủy tổ Phạm Đại Lang (thôn Dương Thiện, xã Phước Sơn); tổ chức thăm bà con trong họ ốm đau, từ trần; tổ chức mừng thọ, chúc thọ các cụ ông cụ bà trên 80 tuổi; động viên con cháu tham gia hiến máu cứu người; trao giải thưởng khuyến học cho các cháu vượt khó học giỏi.
Những kết quả đạt được về tổ chức nêu trên là nhờ tinh thần năng động của từng thành viên trong Hội đồng họ Phạm các cấp, sự chung tay đóng góp về vật chất để duy trì các hoạt động việc họ. Bên cạnh đó, sự đóng góp của các nhà hảo tâm ngoài dòng họ, sự phát tâm của các Doanh nhân họ Phạm trong và ngoài tỉnh, của con cháu, dâu rể trong họ đã hổ trợ phần lớn về vật chất như tiếp thêm sinh lực cho các hoạt động việc họ trong thời gian qua, tạo những tiền đề cho hoạt động việc họ trong thời gian đến.
Tuy nhiên, mặc dù có nhiều cố gắng trong việc kết nối dòng họ, triển khai một số hoạt động việc họ nhưng cho đến nay Hội đồng lâm thời họ Phạm một số huyện như: Hoài Ân, Phù Cát, Hoài Nhơn, An Nhơn, Vân Canh,.. chưa đại hội thành lập là khuyết điểm lớn. Không phải đến bây giờ chúng ta mới bàn, mà Hội đồng họ Phạm tỉnh trong nhiều năm qua đã quan tâm củng cố nhiều lần, nhưng vẫn chưa đại hội được, Lý do khách quan có, nhưng cốt lõi vẫn là yếu tố chủ quan của Hội đồng lâm thời chưa có quyết tâm lớn.
Trong năm qua, tại Hội nghị toàn quốc kỷ niệm 15 năm thành lập, Bác Phạm Chí Công là một trong 13 vị nguyên là Ủy viên Hội đồng toàn quốc họ Phạm Việt Nam đã được Hội đồng họ Phạm Việt Nam chúc thọ và mừng thọ; cũng là một trong 5 vị được “vinh danh” và được tặng Kỷ niệm chương “Họ Phạm Việt Nam”. Một vị trong Hội đồng họ Phạm tỉnh được Hội đồng toàn quốc họ Phạm Việt Nam ghi công vỉ việc họ và được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học”.
Xin kính cáo Ngài và báo với bà con trong họ: Xuất phát từ những công lao cống hiến cho đất nước và dân tộc, vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, kỳ họp thứ 11 (tháng 7/2015) đã ra Nghị quyết đặt tên Phạm Tu cho một tuyến đường thuộc thành phố Quy Nhơn. Đoạn từ Đường Điện Biên Phủ đến đường số 8, phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn (d9u7op72ng số 7 cũ), lộ giới 18 mét, lòng đường 10 mét, vỉa hè hai bên 4 x 2 mét, chiều dài 207 mét.
Trong thời gian đến, chúng con nguyện: Đoàn kết, chia sẻ, kết nối để xây dựng dòng họ Phạm ngày thêm mạnh. Tiếp tục củng cố các Hội đồng họ Phạm huyện, thị, thành phố và cơ sở. Trước mắt, chỉ đạo Hội đồng lâm thời họ Phạm các huyện Hoài Nhơn, An Nhơn, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh,.. tổ chức Đại hội thành lập; đồng thời đôn đốc Hội đồng họ Phạm cấp huyện chỉ đạo kết nối dòng họ để tiến tới đại hội thành lập khi có đủ các điều kiện về tổ chức, về vật chất. Duy trì việc tổ chức lễ giỗ Ngài hàng năm vào ngày 20/7 âm lịch theo nghi thức cổ truyền Bình Định: Tổ chức các nghi thức cúng tế, nghinh cử, dâng hương báo công, trao quỹ khuyến học khuyến tài, ghi danh công đức,.. Triển khai cho các Hội đồng gia tộc phương pháp xây dựng tông đồ, lược đồ, phả đồ và gia phả để thực hiện tốt việc kết nối dòng họ, tìm về cội nguồn lịch sử của cha ông tự bao đời. Quan tâm đến việc vấn tổ tìm tông “Tìm hiểu về cội nguồn”, về các vị tiên tổ của dòng họ và tổ chức kết nối các dòng họ, chi họ cùng chung một vị thủy tổ, để thực hiện các nghĩa cử tôn kính, đền ơn đáp nghĩa. Quan tâm đến việc tuyên truyền, động viên con cháu trong dòng họ Phạm phát huy truyền thống yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; tôn trọng Pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật Nhà nước, phấn đấu xây dựng “Dòng tộc không có tội Phạm”, con cháu hiếu thảo, chăm ngoan, gia đình hạnh phúc, dòng tộc thịnh vượng. Giáo dục con cháu hiếu học, thành tài để cống hiến cho đất nước, cho nhân dân. Đoàn kết đùm bọc, giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Phấn đấu con cháu dòng họ Phạm không còn người nghèo, không còn người thất học. Quan tâm đến việc chăm nom, tu bổ mồ mả ông bà, tổ tiên, tu sửa, tôn tạo nhà thờ họ, nơi thờ tự thành những nơi tôn nghiêm.
Lễ giỗ kết thúc trong niềm vui liên hoan đoàn kết, thắm tình đồng tộc.

bb13 bd bd2 bd3 bd4 bd5 bd7 bd8 bd9 bd10

RELATED ARTICLES

Most Popular

Recent Comments